Các loại thuốc lá thông dụng và những sản phẩm có thể thay thế thuốc lá

Phạm Hồ Hậu
Th 3 29/11/2022

Các Loại Thuốc Lá Thông Dụng

Thuốc lá là một sản phẩm được làm từ cây thuốc lá thành phần chủ yếu là từ lá cây của cây thuốc lá, được thái sợi nhỏ sau đó được nhồi hoặc cuốn và định hình bằng giấy. Ở phần 1 đầu của thuốc lá thường có gắn đầu lọc giúp giảm bớt sự độc hại đến từ thuốc lá và mùi khét do phản ứng đốt cháy. Cách sử dụng thuốc lá rất đơn giản bằng cách đốt 1 đầu của thuốc lá (đầu ngược lại với đầu lọc). Khi 1 đầu của thuốc lá cháy thì nó sẽ cháy âm ỉ, tạo ra khói đi qua đường miệng xuống phổi thông qua việc hút vào. Hàm lượng nicotine thông thường của 1 điếu thuốc lá khoảng từ 1-2mg nicotine.

Hiện nay trong cuộc sống hàng ngày ta có thể thấy thuốc lá ở khắp mọi nơi. Và việc hút thuốc lá cũng trở thành nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống thường ngày mặc dù thuốc lá rất có hại đến sức khỏe và những người xung quanh. Thế nhưng để đáp ứng nhu cầu sử dụng thuốc lá của rất nhiều người nghiện thuốc lá, các hãng thuốc lá đã sản xuất rất nhiều dạng thuốc lá trên thị trường. Dưới đây mình sẽ nêu lên một số dạng thuốc lá thông dụng trên thị trường Việt Nam:

Thuốc lá truyền thống

Là thuốc lá có dạng hình trụ dài khoảng từ 10-12cm và đường kính 1cm. Ở một đầu của điếu thuốc có gắn đầu lọc để người dùng có thể ngậm và hút. như đã được đề cập ở trên đây là loại thuốc lá đã có từ lâu đời trên thị trường và thường được sử dụng nhiều nhất và có nhiều phân khúc giá thành khác nhau giao động từ 15.000 đến hơn 50.000 cho một bao thuốc lá/ khoảng 20 điếu.

Thuốc lá truyền thống

Thuốc lá nhẹ, điếu dài

Loại thuốc lá này trên thị trường khá đa dạng, một số người còn gọi với tên thuốc lá esse, điếu slim dài… Loại thuốc lá này khá giống với thuốc lá truyền thống chỉ khác ở hình dạng thon và dài hơn, ngoài ra hàm lượng nicotine trong thuốc lá nhẹ, điếu dài ít hơn so với thuốc lá truyền thông để giảm mức độ gây nghiện đối với người sử dụng và cảm thấy dễ hút hơn, đỡ bị khé cổ hơn so với thuốc lá truyền thống.

Tuy hàm lượng nicotine thấp hơn so với thuốc lá truyền thống nhưng không có nghĩa là ít độc hại hơn. Sự độc hại đến từ phản ứng đốt cháy và hút vẫn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng như thuốc lá truyền thống

Thuốc lá nhẹ, điếu dài



Xì gà (Cigar)

Xì gà (Cigar)

Xì gà phần lớn được làm từ lá thuốc lá già, sau khi được phơi khô,làm khô sẽ được lên men theo một quy trình đặc biệt gồm rất nhiều bước (Phản ứng hóa học và vi sinh khiến lá thuốc lá biến đổi) khiến xì gà thường có màu nâu thẫm do đó mà mùi vị của xì gà khác với thuốc lá thông thường. Một điểm đặc biệt của xì gà dễ nhận thấy ở kích thước của điếu xì gà to hơn so với thuốc lá thông thường. Không dùng giấy để cuốn các lá thuốc được nén chặt mà dùng chính những lá cây thuốc lá để làm giấy cuốn.

Xì gà (Cigar)

Nhiều người cho rằng vì xì gà rất đắt thế nên hút xì gà sẽ sang chảnh hơn và ít nguy hại hơn tuy nhiên trên thực tế hàm lượng nicotine trong một điếu xì gà phải bằng cả một bao thuốc thông thường và xì gà tạo ra rất nhiều khói thế nên cách hút cũng sẽ không giống với thuốc lá. Bởi nếu bạn hút xì gà như một điếu thuốc bạn sẽ bị say nicotine vậy nên khi hút xì gà bạn chỉ cần giữ khói ở khoang miệng và nhả ra để cảm nhận chứ ko hút dồn xuống phổi được. Hàm lượng của một điếu xì gà thông thường ở mức 100-200mg nicotine trong 1 điếu thuốc lá (có những hãng sản xuất lên tới 444mg nicotine).

Nguy cơ ở người hút xì gà là đối diện với các loại ung thư miệng, hầu họng, thanh quản và thực quản cao gấp 4 - 10 lần so với người không hút. Cũng giống như thuốc lá, xì gà cũng nhả khói và gây hại cho những người xung quanh hít phải khói thuốc.

Hiện nay trên thị trường có sản xuất thêm xì gà mini (Điếu bé hơn) để phục vụ nhu cầu sử dụng đa dạng hơn trên thị trường

Xì gà (Cigar)

Thuốc lào

Đây là sản phẩm có từ lâu đời nhất tại Việt Nam và được người dân sử dụng thường xuyên trong cuộc sống và thậm chí trở thành 1 tập quán đối với một số vùng miền như Nghệ An, Thanh Hóa... Thành phần của thuốc lào được làm từ lá của cây thuốc lào (Thuộc một chi họ của cây thuốc lá). Cây thuốc lào chứa hàm lượng nicotine cao hơn nhiều lần so với cây thuốc lá khoảng 100mg nicotine (gần bằng với 1 điếu xì gà loại nhẹ. Khi trải nghiệm 1 bi thuốc lào hàm lượng tương đương đang hút tinh dầu vape 100 mg nicotine vì vậy những ai mới hút thuốc lào lần đầu sẽ dễ bị say đến mức bủn rủn chân tay và nôn nao cồn cào.

Thuốc Lào

Được thái sợi nhỏ và làm khô, khi sử dụng thuốc lào thì cần 1 cái điếu cày. Người sử dụng cần vê thuốc lào thành bi nhỏ. sau đó đặt lên nõ điếu và châm hút. Khi hút thuốc lào cần.

Khi hút thuốc lào, người ta có xu hướng rít nhanh hơn vì thuốc cháy nhanh và mau tàn. Do đó, khói thuốc sẽ không đi sâu vào phổi mà sẽ tiếp xúc với phần hầu họng nhiều hơn nên khả năng gây ung thư miệng, ung thư vòm họng cao hơn các loại thuốc lá khác, hơn thế nữa người sử dụng điếu cày thường ít vệ sinh nên xảy ra những nguy cơ tiềm ẩn cao hơn.

Tác hại của thuốc lá tới sức khỏe.

Như các tổ chức y tế và chuyên gia y tế đã khuyến cáo thuốc lá rất có hại đến người sử dụng vì có hơn 5000 thành phần hóa học được tìm thấy trong khói thuốc lá truyền thống. Có đến hàng trăm thành phần trong khói gây nguy hại đến sức khỏe con người, ví dụ như: 1,3-Butadiene, Arsenic, Benzene, Cadmium, Tar….là tác nhân gây ra những căn bệnh về ung thư đường hô hấp, bệnh bạch cầu, ung thư máu …

Hơn thế nữa, những người không hút thuốc lá nhưng nếu hít phải khói thuốc lá một cách thụ động cũng mắc những nguy cơ bệnh tật và tử vong như người hút thuốc lá chủ động. Đặc biệt là đối với trẻ em không nên tiếp xúc với khói thuốc lá, nếu tiếp xúc nhiều có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Những cách để hạn chế độc hại từ việc hút thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá

Theo lời khuyên của nhiều y bác sĩ thì nếu có thể bỏ hẳn được việc hút thuốc lá đốt sẽ là tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ ý chí để bỏ được thuốc lá vậy nên có cách nào có thể hạn chế tối đa sự độc hại của thuốc lá đốt? Vậy có những cách nào để hạn chế việc hút thuốc lá truyền thống?

Hãy thay đổi những thói quen hút thuốc không đúng.

Hút ít thuốc lá hơn mỗi ngày: Nếu bạn là người có ý chí và nghị lực mạnh mẽ thì bạn có thể hoàn toàn sử dụng cách này. Bạn sẽ hạn chế được tối đa chi phí cai thuốc lá nhưng sẽ phải đấu tranh nội tâm rất lớn, chỉ cần bạn có thể vượt qua được cơn thèm thuốc bằng cách giảm số điếu thuốc qua từng ngày.

Hãy thay đổi những thói quen hút thuốc không đúng.



Điều chỉnh lại cách hút thuốc lá: Khi hút thuốc bạn không nên hút hết hẳn 1 điếu thuốc mà chỉ nên hút 1 nửa điếu thuốc rồi dục bỏ đi. Bởi vì khi điếu thuốc cháy càng lâu và càng gần phần đầu lọc thì nhiệt độ cháy càng cao. Lúc này, các chất độc có trong thuốc lá càng nhiều và nguy cơ chúng đi vào cơ thể càng tăng. Bạn cần lưu ý thêm 1 điều nữa là không châm hút lại 1 điếu thuốc cũ cháy dở. Bởi khi bạn hút dở một điếu thuốc rồi dập tắt nó, các chất độc như nicotine, goudron… sẽ tập trung lại trong phần điếu thuốc đó mà không bị thoát ra ngoài và khi châm hút lại có thể sẽ độc hơn là bạn châm một điếu thuốc mới.

Không nên kéo hơi dài và sâu: Việc này sẽ làm tăng lượng khói có chứa nhiều chất độc hại ngấm sâu vào trong phổi, các chất độc hại sẽ đi vào máu và chuyển tới các bộ phận khác của cơ thể nhanh hơn.

Sử dụng những sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá.

Các sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm hỗ trợ cai thuốc lá như kẹo nhai, viên ngậm, nước súc miệng…v…v..Thế nhưng để có hiệu quả triệt để và rõ rệt nhất thì bạn nên sử dụng thuốc lá điện tử để thay thế cho thuốc lá truyền thống. Vì sao sử dụng thuốc lá điện tử hay còn gọi là vape lại hiệu quả hơn những sản phẩm khác? Dựa trên những lí do sau:

LostVape Ursa Nano 18W Pod Kit .

Khói vape là khói dạng hơi nước chứ không phải khói của khí đốt. Trong khói vape chứa rất ít thành phần gây độc hại cho người sử dụng. Thành phần chủ yếu khi người hút vape hấp thu được là nicotine sạch không kèm nhiều tạp chất như thuốc lá đốt.

Khi sử dụng vape sẽ làm cho bạn không còn cảm giác nhớ hay thèm thuốc bởi vì vape phục vụ đủ nhu cầu nhả khói và cung cấp nicotine dưới dạng hóa hơi an toàn, có chip set điều khiển hỗ trợ người sử dụng tối ưu khói, vị và nicotine

Khói vape không gây ám mùi và hạn chế độc hại đối với những người xung quanh. Hoàn toàn sử dụng được ở những không gian kín và chạy điều hòa như phòng kín, trên ô tô….

Tham khảo thêm về các thành phần của tinh dầu vape tại đây:

https://streetvape.vn/vaping-vs-thuoc-la-vape-cung-co-hai

Vape dễ dàng bỏ được mà không gây nghiện và thèm ở mức độ cao như thuốc lá đốt. Thật vậy, bản thân mình khi sử dụng có những lúc mình quên thiết bị vape ở nhà hay quên mua juice thì bản thân mình không có cảm giác thèm vật vã. Hoàn toàn dễ chịu và không làm mình nhớ đến nhiều.

Dễ sử dụng và dễ dàng mang theo.

Để tìm hiểu nhiều hơn về vape là gì và tác dụng của vape các bạn có thể tham khảo qua bài viết sau:

https://streetvape.vn/pod-la-gi-nhung-dieu-can-biet-ve-pod-system

https://streetvape.vn/thong-diep-tu-vape-tricker-chuyen-nghiep-vaustinl-ve-ket-qua-kham-phoi-cua-anh

https://streetvape.vn/nhung-loi-ich-khi-su-dung-vape

https://streetvape.vn/may-vape-pod-system-la-gi

Hiện nay vape đã rất phổ biến và đa dạng vậy nên người dùng có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và trải nghiệm. Như trước đây các thiết bị vape rất đắt đỏ khiến nhiều người khó tiếp cận với vape hơn thì hiện nay chi phí để sử dụng vape cai thuốc lá đã không còn quá tốn kém (Thậm chí có thể tiết kiệm bằng hoặc hơn chi phí hút thuốc hàng tháng). Để tìm mua được những sản phẩm vape uy tín và được tư vấn chuyên nghiệp nhất các bạn hãy tham khảo:

Miền bắc:

https://streetvape.vn/shop-vape-thanh-hoa-uy-tin

Miền nam:

https://streetvape.vn/vape-sai-gon-uy-tin

Viết bình luận của bạn